PTC Creo : Surface Modeling สร้างใบพัด

อาทิตย์ที่แล้วได้มีโอกาสจัด Workshop ของโปรแกรม PTC Creo Parametric 3.0 หนึ่งในหัวข้อที่ผู้เรียนถามเยอะคือ surface modeling ก็เลยทำคลิปสั้นๆ สอนการเขียนงาน surface ด้วยคำสั่งพื้นฐานต่างๆ ของ Creo โดยใช้คำสั่งของ surface และ solid modeling ควบคู่กัน

  • เริ่มแรกด้วยการสร้างผิวส่วนที่ใกล้กับแกนหมุนขึ้นมาด้วยการ revolve
  • จากนั้นสร้างผิวด้านล่างของใบพัด โดยยังไม่ต้องสนใจรูปร่างของใบพัด ด้วยคำสั่ง extrude
  • รวมผิว 2 ส่วนที่สร้างด้านบนด้วยคำสั่ง merge (โปรแกรมจะทำการ trim ส่วนที่ไม่เอาออกให้ด้วย ดูได้จากลูกศรที่โปรแกรมแสดงขิ้นมาก่อนกด OK)
  • ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างรูปร่างของใบพัด โดย sketch รูปร่างหน้าตัดของใบพัดที่ top plane
  • จากนั้นทำการ extrude ให้มีลักษณะเหมือนกับใน clip
  • แล้วทำการ trim ผิวที่ merge ไว้ก่อนหน้านี้กับ ผิวที่เพิ่ง extrude ไป ก็จะได้รูปร่างของใบพัดออกมา (ทิศทางของการ trim ดูได้จากลูกศรที่โปรแกรมแสดงขิ้นมาก่อนกด OK)
  • จากนั้นใช้คำสั่ง pattern แบบ axis เพื่อทำการสร้างใบพัดแบบที่สร้างได้ก่อนหน้านี้ อีก 2 อัน โดยให้หมุนตามแกนหมุนที่เราต้องการ
  • ก็จะได้ใบพัดตามที่โชว์ใน clip
  • ขนาดของใบพัดมีการซ้อนกัน (เพราะ sketch รูปร่างของใบพัดออกมาคร่าวๆ โดยที่ไม่ได้สนใจขนาด) สามารถแก้ไขได้โดยเข้าไปแก้เส้นใน sketch ที่เราสร้างไว้
  • จากนั้นก็สร้างผิวด้านบนที่เป็นแกนกลางของใบพัดด้วยคำสั่ง fill
  • แล้วทำการ merge ทุกส่วนเข้าด้วยกัน
  • เมื่อได้ผิวที่เป็นชิ้นเดียวกันแล้ว เราก็สามารถ fillet หรือ round ได้ตามต้องหาร
  • จากนั้นก็ทำการ thicken เพื่อทำให้ผิวมีความหนา
  • เท่านี้ใบพัดก็เสร็จ สามารถปรับแก้ขนาด หรือเพิ่มส่วนต่างๆ เข้าไปได้

การสร้างใบพัดใน clip นี้ไม่ได้คำนึงถึงขนาดมากนัก เพราะต้องการสร้างเพื่อให้เห็น concept ในการสร้าง surface โดยใช้คำสั่ง solid ร่วมด้วยเท่านั้น แล้วเราจะทำ clip ออกมาเรื่อยๆ ถ้ามีข้อแนะนำใดๆ ก็แนะนำได้เลยค่ะ

ptc-creo-surface-fanblade