Direct modeling ใน Unigraphics

Direct modeling ใช้ในการแก้ไขพื้นผิว face หรือ face feature เมื่อ feature นั้นๆได้ทำการสร้างเสร็จไป และเมื่อทำการแก้ไขด้วย direct modeling แล้ว parameter ของ face ที่เกี่ยวข้องจะถูกลบออกไป

จริงๆแล้วเราสามารถทำการแก้ไขที่ parameter ได้โดยตรงแต่ข้อดีของการใช้ direct modeling คือเราสามารถแก้ไข face หรือ face feature ได้แม้ว่า parameter ของ face หรือ face feature นั้นๆจะถูกลบไปแล้วก็ตาม

 

ประโยชน์ของ Direct modeling

  • move face
  • offset region
  • replace face
  • pattern face
  • delete face
  • resize blend
  • resize face
  • scale body
  • constraint face

 

ในตัวอย่างนี้จะแสดงการ Move face ด้วย direct modeling

 

ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการ Remove parameter ของ 3D modeling ก่อนเพื่อพิสูจน์ว่าการ Move face ใน direct modeling สามารถแก้ไข face หรือ face feature ที่ไม่มี parameter (un-parameterized)

 

เลือก Edit feature icon จากนั้นเลือก remove parameter แล้ว Dialog ของ remove parameter จะแสดงขึ้นมา

direct-modeling-1

แล้วทำการเลือก Body, sheet และอื่นๆทั้งหมดเพื่อทำการ remove parameter จากนั้นเลือก OK จะมีข้อความเตือนเกี่ยวการ remove parameter ขึ้นมากด OK เพื่อไปขั้นตอนต่อไป

 

ทำการ Move face โดยเลือก icon move face ตามที่แสดงในรูปด้านล่าง

direct-modeling-2

 

Dialog ของ move face จะแสดงตามรูปด้านล่าง

direct-modeling-3

 

เลือกประเภทของการ Move, face ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง, ทิศทางและรายะทางที่ต้องการเปลี่ยน และกด OK face ที่เราเลือกจะเปลี่ยนไปตามค่าใหม่ที่ได้กำหนดลงไป

 

ด้านล่างคือตัวอย่างของการ Move face

direct-modeling-4

 

และนี่คืออีกตัวอย่าง ในการบอกระยะทางของการเปลี่ยนแปลงสามารถทำได้โดยการลากลูกศรสีเขียวไปตามระยะทางที่ต้องการหรือพิมพ์ค่าลงไปก็ได้

direct-modeling-5

 

Reference image from ugs-tutor